Hỗ trợ online


Tư vấn giáo dục
Ms Hường: 0947256888


Cài đặt Camera :
Mr Hiệp: 0914 503 568

Thống kê

Ngày hôm nay: 148
Ngày hôm qua: 169
Trong tháng: 4495
Tất cả: 2132745
5 khách trực tuyến

Khen trẻ như thế nào cho đúng?

 Ca ngợi con quá có thể khiến trẻ bị ''ái kỉ''

        Những đứa trẻ hay được cha mẹ khen rằng chúng thật đặc biệt, thường dễ dẫn đến bị "ái kỉ" (hay còn gọi là bệnh tự yêu mình).

 


   Đây là một dạng rối loạn nhân cách khi một người có biểu hiện tự cao, ảo tưởng, thiếu đồng cảm với người khác.
Nghiên cứu đăng trên Kỉ yếu của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia (Hoa Kì), dựa trên 565 đứa trẻ ở Hà Lan. Những đứa trẻ này tuổi từ 7 đến 11, được khảo sát trong thời gian 1,5 năm cùng với sự tham gia của cha mẹ chúng.

     Kết quả cho thấy những đứa trẻ mà cha mẹ chúng hay cho rằng chúng "đặc biệt hơn nhiều những đứa trẻ khác" hay chúng "xứng đáng được những thứ đặc biệt trong đời" thì thường có điểm số "ái kỉ" cao hơn những đứa trẻ không được ca ngợi thái quá như vậy.

    GS Brad Bushman (ĐH Ohio State) đồng tác giả của nghiên cứu trên cho biết: "Khi cha mẹ nói với trẻ rằng chúng đặc biệt hơn những người khác, thì đứa trẻ sẽ tin vào điều đó. Điều này có thể không tốt cho chúng và cho xã hội".

   Theo nghiên cứu trên, cha mẹ nên thể hiện tình cảm nồng hậu và động viên trẻ hơn là thổi phồng cái tôi của chúng. Những đứa trẻ thường xuyên được cha mẹ nói lời yêu thương thì có lòng tự trọng cao chứ không phải bị "ái kỉ".
   Những đứa trẻ có lòng tự trọng cao không tự cho rằng chúng đặc biệt hơn những người khác. Chúng chỉ thấy hạnh phúc với chính mình và thích được là chính mình.

  "Những đứa trẻ có lòng tự trọng cao nghĩ rằng chúng cũng tốt như mọi người, trong khi những đứa trẻ bị ái kỉ nghĩ rằng chúng giỏi hơn người khác", GS Bushman nói.

   Cũng theo nghiên cứu trên, ngoài việc do cha mẹ ca ngợi con thái quá, bệnh "ái kỉ" còn do nguyên nhân di truyền và tính khí của mỗi đứa trẻ.

Bình luận